Các câu hỏi thường gặp về du học Mỹ thời COVID

Với nhiều biến động về việc đi và ở lại Mỹ trong thời gian dịch COVID vừa qua, Kênh Du Học xin được gửi tới các quý phụ huynh và các em học sinh giải đáp một số câu hỏi thường gặp về tình trạng SEVIS của các bạn đang du học tại Mỹ cũng như quá trình xin giấy I-20 của các bạn du học sinh tương lai.

I. Về SEVIS

 

 

Câu hỏi 1, Câu hỏi về tình trạng SEVIS của học sinh khi trường học đang đóng cửa

Trường hợp 1.1: Trường học đóng cửa nhưng không có biện pháp dạy học thay thế

Tình trạng SEVIS của học sinh vẫn được duy trì hiệu lực nếu học sinh có ý định tiếp tục chương trình học khi trường mở cửa trở lại (tương tự như khi học sinh có các kỳ nghỉ ngắn hạn).

Trường hợp 1.2: Trường học đóng cửa, có biện pháp dạy học thay thế và học sinh vẫn còn lưu trú tại Mỹ

Học sinh nên tham gia đầy đủ các chương trình học thay thế của trường và được giữ nguyên tình trạng SEVIS có hiệu lực. Trường học phải thông báo cho SEVP (Chương trình Sinh viên và Trao đổi văn hóa) về các thay đổi thủ tục có liên quan tới COVID-19 trong vòng 10 ngày làm việc. Vì bản chất đặc biệt của tình trạng khẩn cấp do COVID-19 gây ra, SEVP sẽ cho phép học sinh diện F1 và/hoặc M1 tạm thời tính chương trình học online ngang với chương trình học thông thường. Điều khoản tạm thời này chỉ có hiệu lực trong giai đoạn khẩn cấp và dựa theo các văn bản thay đổi thủ tục được nộp cho SEVP đúng hạn.

Trường hợp 1.3: Trường học đóng cửa, có biện pháp dạy học thay thế và học sinh đã rời khỏi Mỹ.

Học sinh nên tham gia đầy đủ các chương trình học thay thế của trường và được giữ nguyên tình trạng SEVIS có hiệu lực.ngay cả khi học sinh đã rời khỏi Mỹ và tham dự chương trình học online từ bất kỳ đâu. Điều khoản tạm thời này chỉ có hiệu lực trong giai đoạn khẩn cấp và dựa theo các văn bản thay đổi thủ tục được nộp cho SEVP đúng hạn.

Câu hỏi 2. Trường có nên để tình trạng “Học tập ở nước ngoài” trong SEVIS của sinh viên đã trở về nhà và học trực tuyến tại nhà không?

 Các trường không nên để tình trạng “Học tập ở nước ngoài” trong SEVIS cho các sinh viên về nước trừ khi họ theo học tại một tổ chức ở nước ngoài như một phần của chương trình học. .

Câu hỏi 3. Trường để địa chỉ của sinh viên như thế nào trong SEVIS của sinh viên đã rời khỏi Hoa Kỳ? Trường Nên ghi chú những hồ sơ SEVIS này như thế nào?

Trường nên cập nhật Hồ sơ SEVIS với nhận xét sau: Rời khỏi Hoa Kỳ do COVID-19. Tất cả các địa chỉ có thể vẫn như cũ.

Câu hỏi 4. Trường để địa chỉ của sinh viên như thế nào trong SEVIS của sinh viên vẫn ở lại Hoa Kỳ? Trường Nên ghi chú những hồ sơ SEVIS này như thế nào?

Trường nên cập nhật nếu địa chỉ tại Mỹ của học sinh thay đổi. Theo quy định trong thời gian hiện tại, học sinh cần thông báo về địa chỉ mới cho trường trong vòng 10 ngày kể từ ngày đổi địa chỉ. Trường cần cập nhật địa chỉ mới lên SEVIS trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo từ học sinh.

Câu hỏi 5. Các trường đã kéo dài thời gian năm học do COVID-19. Hồ sơ SEVIS nên được điều chỉnh như thế nào cho những sinh viên nước ngoài?

 Lịch học tập của sinh viên và hồ sơ SEVIS phải nhất quán. Các trường nên lưu giữ hồ sơ chính thức về việc điều chỉnh lịch học của mình để cung cấp cho Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) nếu yêu cầu được đưa ra và làm tài liệu cho bất kỳ thay đổi thích hợp nào trong hồ sơ SEVIS của sinh viên.

Câu hỏi 6.Nếu học sinh không thể hoặc sẽ không trở lại trường khi trường mở cửa lại các lớp học trực tiếp, hồ sơ SEVIS của học sinh có bị chấm dứt sớm?

Sau khi trường trở lại hoạt động bình thường, nếu sinh viên không thể hoặc chọn không quay lại Hoa Kỳ để học, trường nên chấm dứt hồ sơ SEVIS.

Câu hỏi 7. Với các bạn học sinh không có đủ điều kiện, tài nguyên để tham gia các lớp học trực tuyến/ lớp học thay thế thì trường sẽ quản lý hồ sơ SEVIS như thế nào?

Học sinh cần thông báo với trường về điều kiện của mình. Trường có thể vẫn duy trì hồ sơ SEVIS nếu học sinh dự định tiếp tục tham gia các khóa học khi các lớp học trực tiếp hoạt động trở lại.

II. Về I-20

Câu hỏi 1. Trường có thể gửi các mẫu đơn I-20 đã ký điện tử thay vì gửi bản cứng về nhà cho sinh viên không?

Có, do dịch COVID-19, trường có thể gửi bản mềm giấy I-20 đến các địa chỉ email của sinh viên được ghi trong SEVIS. Trong trường hợp học sinh còn là vị thành niên, địa chỉ email có thể là địa chỉ của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh đó. Các trường không cần phải xin phép SEVP hoặc báo cáo kế hoạch của họ để gửi bản mềm giấy I-20 cho học sinh.

Câu hỏi 2. Trường có thể sử dụng phương pháp nào để ký và gửi giấy I-20?

SEVP đã đưa ra các phương thức sau để ký và gửi Mẫu I-20:

• Gửi email bản scan của giấy I-20 đã ký tên thực tế;

• Gửi email giấy I-20 được ký điện tử bằng phần mềm chữ ký điện tử;

• Gửi email giấy I-20 được ký điện tử có chứa bản sao kỹ thuật số của chữ ký thật.

Chỉ các viên chức nhà trường được chỉ định (PDSOs) được phê duyệt mới có thể ký hoặc nhập chữ ký số của chính họ vào Mẫu I-20. Các cá nhân không được chấp thuận trong trường Mẫu đơn I-17, Đơn xin phê duyệt trường học của người không di dân, Sinh viên không được nhập chữ ký DSO, có thể là chữ ký số hoặc vật lý cho Mẫu I-20. Việc phát hành Mẫu I-20 không đúng cách theo cách này có thể tạo thành căn cứ để thu hồi chứng nhận SEVP. Bằng cách ký vào Mẫu I-20 hoặc nhập chữ ký số của họ, các PDSO và DSO xác nhận rằng họ là cá nhân được phê duyệt phát hành Mẫu I-20

3. Các trường có cần cung cấp cho học sinh Mẫu I-20 gốc (bản được ký bằng mực) khi các trường mở cửa trở lại không?

Mẫu I-20 được cấp dưới dạng điện tử hoặc có chữ ký điện tử, được cho phép trong trường hợp khẩn cấp COVID-19 sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi học sinh có nhu cầu về Mẫu I-20 cập nhật.

 

4. Chữ ký điện tử hoặc kỹ thuật số có hiệu lực trên I-20 trong bao lâu? Có hợp lệ trong cùng một khoảng thời gian như chữ ký bằng mực không?

Chữ ký điện tử hoặc kỹ thuật số sẽ có hiệu lực trong cùng thời gian với chữ ký bằng mực (12 tháng đối với sinh viên F và sáu tháng đối với sinh viên M)

Như vậy, dù tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp đã gây nhiều khó khăn cho quá trình học tập và hành trình Mỹ tiến của các bạn học sinh, nhưng SEVP cũng đã đưa ra rất nhiều các thay đổi kịp thời, tạo điều kiện, giúp đỡ để các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế có thể an tâm học tập và tiếp tục thực hiện ước mơ du học Mỹ của mình!

 

Nguồn: https://www.ice.gov/doclib/coronavirus/covid19faq.pdf

-Hải Ngần-

  • Mọi thông tin thắc mắc liên hệ Kênh Du Học:
  • Địa chỉ: 103 B2-TT Đồng Xa - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Hotline: 0984.761.634 – 096 428 0101
  • Số điện thoại cố định: 024.66.863186
  •  Email: http://kenhduhoc.vn - http://facebook.com/kenhduhoc.vn
  • Kênh Du Học Chắp cánh ước mơ du học của bạn với một lộ trình rõ ràng!